Mã số – Mã vạch là gì?
Mã số, mã vạch là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu cho đối tượng cần quản lý. Công nghệ này thực hiện dựa trên nguyên tắc đặt cho đối tượng đó một dãy số (hoặc dãy chữ và số) thể hiện như một thẻ để chứng minh xuất xứ hàng hóa, lưu thông của nhà sản xuất trên một vùng lãnh thổ tới các thị trường khác trong nước hoặc đến quốc gia khác. Sau đó, mã số được thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể dễ dàng đọc được. Trong quản lý hàng hóa, những dãy số và dãy gạch được gọi là mã số mã vạch (MSMV) của hàng hóa.
Tại sao cần phải đăng ký mã số mã vạch?
– Giúp quản lý kho hàng kiểm soát, quản lý sản phẩm: Để tạo thuận lợi đồng thời nâng cao năng suất, hiệu quả trong hoạt động bán hàng, quản lý kho, mã số, mã vạch thường được in trên bao bì hàng hóa. Đồng thời cơ quan nhà nước cũng dễ dàng kiểm soát, quản lý sản phẩm cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Bởi mã vạch có chứa tất cả những thông tin về nhà sản xuất các sản phẩm hàng hóa đó.
– Giúp tránh hàng giả, hàng nhái: Khi mua bất cứ sản phẩm hay hàng hóa nào, người tiêu dùng đều quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ. Mã vạch sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc, tránh những hàng hóa trôi nổi trên thị trường.
– Dễ dàng quản lý khi đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, bán lẻ: Mã số mã vạch thường xuyên được sử dụng để ứng dụng vào các hệ thống bán lẻ tại siêu thị hoặc hệ thống bán hàng tự động. Những mã số này giúp dễ dàng kiểm soát nhập hàng, xuất hàng không bị nhầm lẫn, nhanh chóng tiện lợi.
Mã số mã vạch không phải do tự doanh nghiệp nghĩ ra mà phải đăng kí và được cấp phép. Doanh nghiệp sử dụng mã số, mã vạch mà không đăng kí là hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật.
Luật Trọng Tín sẽ hướng dẫn quý khách hàng thực hiện thủ tục kê khai, đăng ký mã số mã vạch như sau:
I. Thủ tục đăng ký mã số, mã vạch.
Để có mã số mã vạch trên sản phẩm hàng hóa, các doanh nghiệp, tổ chức phải tiến hành đăng ký với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam (GS1). Sau khi xét duyệt tính hợp lệ của hồ sơ, GS1 Việt Nam tiến hành cấp mã số cho doanh nghiệp, tổ chức để in lên sản phẩm, hàng hóa theo tiêu chuẩn. Để có mã số mã vạch doanh nghiệp phải nộp phí đăng ký và hàng năm phải nộp phí duy trì sử dụng mã số mã vạch.
II. Hồ sơ đăng ký mã số, mã vạch cần chuẩn bị.
– 01 Bản đăng ký mã số, mã vạch theo mẫu của Bộ Khoa học và Công nghệ
– 01 Bản đăng ký theo mẫu danh mục các sản phẩm sử dụng mã số, mã vạch
– 01 Phiếu đăng ký thông tin cho cơ sở dữ liệu của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp sản xuất hoặc quyết định thành lập đối với tổ chức khác.
Quá trình chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ và kê khai thông tin online tương đối phức tạp với người mới thao tác lần đầu. Trong quá trình thực hiện, quý khách có thể liên hệ với Luật Trọng Tín để được hỗ trợ và hướng dẫn.
III. Đăng ký mã số, mã vạch ở đâu?
Sau khi hoàn tất hồ sơ, người làm thủ tục đăng ký mã số, mã vạch nộp hồ sơ tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và công nghệ tại địa chỉ số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
– Thời gian đăng ký mã số, mã vạch
Nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ, sau 02 đến 03 ngày làm việc tính từ thời điểm hồ sơ được tiếp nhận tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, bạn sẽ được cấp và sử dụng mã số mã vạch. Sau khoảng thời gian 1 tháng, được nhận Giấy chứng nhận quyền mã số mã vạch.
Nếu hồ sơ không hợp lệ, Tổng cục cũng sẽ trả lời nguyên nhân rõ ràng. Cá nhân tổ chức đăng ký mã số, mã vạch cần nhanh chóng chỉnh sửa, bổ sung và gửi lại trong thời gian ngắn nhất
IV. Luật Trọng Tín cung cấp dịch vụ đăng ký mã số, mã vạch trọn gói uy tín trên toàn quốc.
Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký mã số mã vạch, chúng tôi cam kết đem lại cho hách hàng dịch vụ chuyên nghiệp với thời gian thực hiện hồ sơ nhanh nhất. Đến với Luật Trọng Tín, quý khách sẽ được tư vấn miễn phí các nội dung liên quan đến thủ tục đăng ký mã số mã vạch.
=> Luật Trọng Tín Cam kết giao mã số cho khách hàng chỉ sau 3-5 ngày làm việc!